วันจันทร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

“โป๊ป-ปธ.อีซีบี” อัดรัฐบาลในยูโรโซน

ตลาดทอง-ราคาทอง-ทองคำแท่ง-ร้านทองตลาดทอง-ร้านทอง-ทองคำแท่ง-goldตลาดทอง-ร้านทอง-ราคาทอง-goldตลาดทอง-ราคาทอง-gold

ไม่ขออะไรมาก..ขอเพียงโหวตให้กำลังใจคนทำเว็บ

 “โป๊ป-ปธ.อีซีบี” อัดรัฐบาลในยูโรโซน
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

23 พฤษภาคม 2553 20:27 น

เอเอฟพี – สมเด็จพระสันตะปาปาแห่งศาสนจักรคาทอลิก และประธานธนาคารกลางแห่งยุโรป (อีซีบี) กล่าวติเตียนเหล่ารัฐบาลยุโรปที่เดินนโยบายมือเติบ ตลอดจนประณามนักเก็งกำไร “ที่ไร้ความรับผิดชอบ” ขณะที่นักลงทุนโจมตีเงินยูโร เพราะยังหวั่นเกรงผลจากปัญหาหนี้ล้นพ้นตัวของบรรดาสมาชิกกลุ่มยูโรโซน             ฌอง-คล็อด ตริเชต์ ประธานอีซีบี ออกมาให้สัมภาษณ์ยืนยันว่า ตัวสกุลเงินยูโรมิได้มีปัญหาด้านความน่าเชื่อถือ หากเป็นการบริหารจัดการด้านการเงินของประเทศสมาชิกยูโรโซนไม่กี่ประเทศที่มีปัญหา ข้อความดังกล่าวปรากฏในบทสัมภาษณ์ที่ตีพิมพ์อยู่ในหนังสือพิมพ์แฟรงก์เฟิร์ตเตอร์ อัลเกไมเน ไซตุง ฉบับวันเสาร์ (22)
              ในสัปดาห์ที่ผ่านมาเงินยูโรดิ่งแตะระดับต่ำสุดในรอบสี่ปี เพราะนักลงทุนกลัวว่า สมาชิกยูโรโซนหลายรายจะตกเป็นรัฐล้มละลาย ซึ่งอาจส่งผลไปถึงขั้นที่ว่าจะเกิดการแตกแยกในกลุ่มยูโรโซน

              ทั้งนี้ แม้ทางการยูโรโซนจะสร้างแพกเกจความช่วยเหลือมูลค่ามหาศาลถึง 750,000 ล้านยูโร นักลงทุนเอาแต่ผละหนีตีจากเงินยูโร จนกระทั่งค่าเงินยูโรดิ่งแตะระดับ 1.2144 ดอลลาร์ต่อยูโรในวันพุธ (19) ซึ่งเป็นอัตราแลกเปลี่ยนที่ต่ำที่สุดนับจากเมื่อกลางเดือนเมษายน 2006 ซึ่งเท่ากับการถดถอย 16% จากที่เคยเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 1.4386 เมื่อช่วงต้นปีนี้ อย่างไรก็ตาม เงินยูโรสามารถกระเตื้องขึ้นมาได้บ้าง และปิดสัปดาห์ที่ระดับ 1.2563

              ตริเชต์พูดไว้ในตอนหนึ่งของบทสัมภาษณ์ ว่า เราต้องการความเปลี่ยนแปลงในค่านิยมของภาคการเงิน และบอกด้วยว่า ความเคลื่อนไหวในตลาดมักเป็นการผลจากการผสมผสานของอารมณ์ของนักลงทุนกับอิทธิพลของพวกเก็งกำไร อย่างเช่น พวกเฮดจ์ฟันด์

              สิ่งที่ ตริเชต์ กล่าวเป็นเสมือนการตอกย้ำเสียงเรียกร้องให้เพิ่มความเข้มงวดในการกำกับดูแลภาคการเงิน

              ด้าน สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ก็ออกโรงวิจารณ์เหล่ารัฐบาลที่ไม่สามารถดำเนินการอย่างจริงจัง ในอันที่จะกำกับดูแลธนาคารและตลาดเพื่อรับมือกับวิกฤตการเงิน

              “ผู้นำบางรัฐไม่ดำเนินการโต้ตอบด้วยการตัดสินใจที่เหมาะสมในอันที่จะบริหารภาคการเงิน ในยามที่เผชิญกับการเก็งกำไรอย่างไร้ความรับผิดชอบที่เกิดขึ้นมาหลายต่อหลายครั้งในบรรดาประเทศที่อ่อนแอ” พระสันตะปาปาทรงกล่าว พร้อมกับตักเตือนว่า การเมืองจะต้องนำการเงิน และศีลธรรมจะต้องนำทางให้แก่ทุกกิจกรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขอบคุณครับทุกท่าน ที่ให้ความสนใจใน www.Taradthong.com เว็บไซต์ที่จัดตั้งขึ้นมาเพื่อให้ผู้ที่สนใจในทองคำได้ใช้เป็นข้อมูลในการพิจารณาโอกาสในการทำกำไรในอนาคต ผมนายตลาดทองยินดีต้อนรับครับ อย่างแรกสุดขอให้ทุกท่านเข้าไปกดปุ่มสมัครสมาชิกพร้อมระบุ username ที่ต้องการพร้อมอีเมลล์