วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ยูโรร่วง หลังมีข่าวจีนทบทวนการถือครองพันธบัตรยุโรป

ตลาดทอง-ราคาทอง-ทองคำแท่ง-ร้านทองตลาดทอง-ร้านทอง-ทองคำแท่ง-goldตลาดทอง-ร้านทอง-ราคาทอง-goldตลาดทอง-ราคาทอง-gold

ไม่ขออะไรมาก..ขอเพียงโหวตให้กำลังใจคนทำเว็บ

 

ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ยูโรร่วง หลังมีข่าวจีนทบทวนการถือครองพันธบัตรยุโรป

 

สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) -- พฤหัสบดีที่ 27 พฤษภาคม 2553 07:49:29 น.

ค่าเงินยูโรร่วงลงอย่างหนักเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ และสกุลเงินอื่นๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (26 พ.ค.) หลังจากหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์ รายงานว่า จีนกำลังทบทวนการถือครองพันธบัตรรัฐบาลยุโรป อันเนื่องมาจากความวิตกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้สิน ซึ่งข่าวดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนลดการถือครองสกุลเงินยูโร

 

ทั้งนี้ ค่าเงินยูโรร่วงลง 1.59% สู่ระดับ 1.2169 ดอลลาร์ จากระดับของวันอังคารที่ 1.2365 ดอลลาร์ ส่วนเงินปอนด์ดิ่งลง 0.31% แตะที่ 1.4377 ดอลลาร์ จากระดับ 1.4422 ดอลลาร์

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐดิ่งลง 0.37% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ 89.970 เยน จากระดับของวันอังคารที่ 90.300 เยน แต่ดีดตัวขึ้น 0.52% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ 1.1603 ฟรังค์ จากระดับ 1.1543 ฟรังค์

ส่วนค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลง 0.88% แตะที่ 0.8216 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันอังคารที่ 0.8289 ดอลลาร์สหรัฐ  และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ดิ่งลง 1.25% แตะที่ 0.6625 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.6709 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินยูโรถูกเทขายอย่างหนัก หลังจากหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์ รายงานว่า สำนักงานปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) กำลังประชุมร่วมกับกลุ่มผู้บริหารธนาคารทั้งในและต่างประเทศที่กรุงปักกิ่ง เพื่อทบทวนการถือครองพันธบัตรรัฐบาลในยุโรป ซึ่งเป็นผลมาจากการขาดเสถียรภาพด้านการเงินในยุโรป และความกังวลเกี่ยวกับยอดขาดดุลงบประมาณที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงของรัฐบาลยุโรป รวมถึงกรีซและโปรตุเกส

ทั้งนี้ SAFE ถือครองพันธบัตรยูโรโซนราว 6.30 แสนล้านดอลลาร์ในทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนซึ่งมูลค่าสูงถึง 2.4 ล้านล้านดอลลาร์

เมื่อไม่นานมานี้ กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า จีนได้เข้าถือครองพันธบัตรสหัฐเพิ่มขึ้น 2% ในเดือนมี.ค. สู่ระดับ 8.952 แสนล้านดอลลาร์ ทำสถิติเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน ซึ่งทำให้นักลงทุนและเจ้าหน้าที่สหรัฐผ่อนคลายจากความวิตกกังวลที่ว่าความต้องการพันธบัตรสหรัฐจากต่างประเทศลดลงอาจทำให้รัฐบาลสหรัฐต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยพันธบัตร

การที่ต่างชาติถือครองพันธบัตรสหรัฐเพิ่มขึ้นมาจาก 2 ปัจจัยด้วยกัน คือ นักลงทุนมองว่าพันธบัตรสหรัฐเป็นการทุนที่ปลอดภัยในช่วงที่เกิดวิกฤตหนี้สินในยุโรป และการที่เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวขึ้นทำให้นักลงทุนต่างชาติสนใจเข้าซื้อพันธบัตรสหรัฐ

ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเมื่อเทียบกับเงินเยน หลังจากมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เตือนว่า อันดับความน่าเชื่อถือของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐที่ Aaa อาจตกอยู่ภายใต้แรงกดดันในอนาคตอันใกล้นี้ นอกเสียจากว่าสหรัฐจะใช้มาตรการเพิ่มเติมในการลดยอดขาดดุลงบประมาณที่พุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์อยู่ในขณะนี้ โดยมูดีส์ระบุว่า สัดส่วนหนี้สินต่อตัวเลขจีดีพีของสหรัฐ อยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง และมีแนวโน้มว่าจะสูงกว่าประเทศอื่นๆที่มีอันดับเครดิต Aaa เหมือนกัน

อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์สหรัฐได้แรงหนุนจากข้อมูลที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีความแข็งแกร่ง รวมถึงยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนเม.ย.พุ่งขึ้น 2.9% ทำสถิติเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 3 เดือน และยอดขายบ้านใหม่เดือนเม.ย.ทะยานขึ้น 14.8% แตะที่ 504,000 ยูนิต/ปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี เนื่องจากชาวอเมริกันแห่ทำสัญญาซื้อบ้านใหม่เพื่อใช้ประโยชน์จากนโยบายลดหย่อนภาษีของรัฐบาล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขอบคุณครับทุกท่าน ที่ให้ความสนใจใน www.Taradthong.com เว็บไซต์ที่จัดตั้งขึ้นมาเพื่อให้ผู้ที่สนใจในทองคำได้ใช้เป็นข้อมูลในการพิจารณาโอกาสในการทำกำไรในอนาคต ผมนายตลาดทองยินดีต้อนรับครับ อย่างแรกสุดขอให้ทุกท่านเข้าไปกดปุ่มสมัครสมาชิกพร้อมระบุ username ที่ต้องการพร้อมอีเมลล์